×
Mô Hình Kinh Doanh của Amazon

Mô hình kinh doanh của Amazon

Việc xác định mô hình kinh doanh của Amazon có thể là một nhiệm vụ khá tò mò, khi chúng ta quan sát thấy gã khổng lồ thương mại toàn cầu này ngày càng mở rộng phạm vi của mình, cả về mặt địa lý và các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp. Để cho bạn một ý tưởng về quy mô của doanh nghiệp mà chúng ta đang nói đến, trong thời gian bạn đọc bài viết đơn giản này, Amazon có thể đã tăng thêm khoảng một triệu đô la vào doanh thu của mình.


Lịch sử ngắn gọn về Amazon

Năm 1994, Jeff Bezos, một cựu giám đốc quỹ phòng hộ Phố Wall và là một người có tầm nhìn xa trông rộng, đã nhận thức được tiềm năng của internet và các nền tảng thương mại điện tử, quyết định bắt đầu tạo ra một "cửa hàng mọi thứ trực tuyến". Ban đầu, ông nghĩ đến việc đặt tên công ty là "Cadabra" (từ abracadabra). Tuy nhiên, luật sư của ông, Todd Tarbert, đã khuyên rằng cái tên này có thể bị hiểu nhầm là u ám và nghe giống "cadaver" (tử thi) khi nói qua điện thoại.

Sau khi quyết định tên mới, quyết định tiếp theo sẽ là sản phẩm được bán trên nền tảng thương mại điện tử. Bezos nhận thấy lựa chọn hợp lý nhất là bán sách. Đi ngược lại với các nhà báo tài chính và nhà phân tích, những người không thấy tiềm năng của internet như Bezos, Amazon.com đã đạt được 180.000 tài khoản trong năm đầu tiên. Vào tháng 5 năm 1997, Amazon.com trở thành công ty đại chúng, với 54 triệu đô la trên NASDAQ.

Cuối năm đó, đã có 1 triệu tài khoản và 148 triệu đô la doanh thu (sẽ trở thành 610 triệu đô la vào năm tiếp theo). Công ty mở rộng nhanh chóng và bắt đầu bán âm nhạc, video, điện tử, trò chơi điện tử, phần mềm, đồ gia dụng, đồ chơi, trò chơi và nhiều hơn nữa. Hơn nữa, điều thu hút khách hàng là các công cụ đề xuất cá nhân hóa và đánh giá của khách hàng, do đó phát triển một cộng đồng người tiêu dùng. Năm 2000, Amazon mở rộng cho các công ty nhỏ và cá nhân bán hàng qua nền tảng.

Hai năm sau, Amazon Web Services (AWS) được ra mắt, khẳng định điều mà Bezos đã khẳng định từ đầu: Amazon không phải là một nhà bán lẻ, mà là một công ty công nghệ. Từ năm đó trở đi, AWS bao gồm các thống kê trên internet cho các nhà phát triển và nhà tiếp thị, Elastic Compute Cloud cho thuê sức mạnh xử lý máy tính và Simple Storage Service cho thuê lưu trữ dữ liệu. Máy đọc sách Kindle xuất hiện vào năm 2007, thúc đẩy thị trường sách điện tử.

Năm 2009, công ty ra mắt Amazon Encore, dòng xuất bản đầu tiên của mình, cho phép các cá nhân tự xuất bản sách điện tử của họ. Hai năm sau, nó trở thành Amazon Publishing, nhằm phát triển các tựa sách của riêng mình. Amazon đã từ một cửa hàng sách trở thành một "cửa hàng mọi thứ" và sau đó trở thành một gã khổng lồ thương mại điện tử toàn cầu. Nhưng thương hiệu chắc chắn không dừng lại ở đó - và tiềm năng của nó dường như không bao giờ hết. Có lẽ điều giữ cho khán giả của nó gần gũi là biên lợi nhuận, luôn ở mức thấp trên bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào mà công ty cung cấp.

Đối với người mua, thật thoải mái khi biết rằng Amazon sẽ luôn mang lại mức giá hợp lý và cạnh tranh trong tất cả các lĩnh vực và sản phẩm. Và đối với người bán sử dụng nền tảng đa chiều, thật tiện lợi khi họ có thể dễ dàng hiển thị sản phẩm của mình trên trang web và bán hàng trên tất cả các lục địa trên Trái đất. Hiện nay, Amazon được công nhận là nhà bán lẻ lớn nhất trên hành tinh, một thương hiệu mà không có giới hạn nào có thể ngăn cản được.

Chủ sở hữu của Amazon

Vì Amazon là một công ty giao dịch công khai, nó thuộc sở hữu của một số cổ đông tổ chức và cá nhân. Tuy nhiên, Jeff Bezos, người sáng lập của nó, vẫn nắm giữ phần lớn của công ty (khoảng 10%), khiến ông trở thành một trong những cổ đông có ảnh hưởng nhất trong công ty. Tuy nhiên, vào tháng 7 năm 2021, Bezos từ chức CEO để trở thành Chủ tịch điều hành, để lại Andy Jassy giữ vị trí chủ tịch và CEO hiện nay. Khác với mối quan hệ giữa Google và Alphabet hay Facebook và Meta, Amazon thực sự là tên chính thức của tập đoàn nắm giữ, bao gồm tất cả các dịch vụ phát sinh của nó, như Amazon Music, Amazon Prime Video, thiết bị Kindle và Alexa, Amazon Web Services (AWS), và nhiều dịch vụ khác.


Tuyên ngôn sứ mệnh của Amazon


Amazon được dẫn dắt bởi bốn nguyên tắc: đam mê khách hàng hơn là đối thủ cạnh tranh, đam mê sáng tạo, cam kết với sự xuất sắc trong vận hành, và tư duy dài hạn. Amazon phấn đấu để trở thành công ty thân thiện nhất với khách hàng trên Trái đất, nhà tuyển dụng tốt nhất trên Trái đất, và nơi làm việc an toàn nhất trên Trái đất.

Cách Amazon kiếm tiền

Để hiểu cách Amazon kiếm tiền, chúng ta cần xem xét từng hoạt động khác nhau dưới chiếc ô lớn của tập đoàn này. Các hoạt động này đã giúp công ty đạt được lợi nhuận hàng năm, từ đó thúc đẩy tăng trưởng của nó. Các hoạt động đó bao gồm:

  • Amazon Marketplace: Kênh doanh thu đầu tiên của công ty, Amazon.com, chiếm hơn 42% (220 tỷ USD trong tổng doanh thu 513,98 tỷ USD năm 2022 từ các cửa hàng trực tuyến) của thu nhập. Người bán bên thứ ba đóng góp thêm 117,71 tỷ USD vào doanh thu. Về cơ bản, Amazon yêu cầu một khoản phí từ người bán để quảng bá và quảng cáo sản phẩm của họ;

  • Amazon Prime: Đây là mô hình kinh doanh dựa trên đăng ký của Amazon và đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thương hiệu. Đổi lại một khoản phí hàng tháng, người đăng ký có quyền truy cập vào danh mục video và nhạc của nền tảng, vận chuyển miễn phí trong hai ngày, lưu trữ ảnh không giới hạn, v.v. Hiện tại, Prime có hơn 150 triệu thành viên;

  • Amazon Web Services: Đây là một nền tảng cơ sở hạ tầng IT hoàn chỉnh với chi phí thấp, được các công ty, tổ chức và cơ quan trên toàn thế giới hợp đồng. Đây không phải là nguồn thu chính, nhưng chắc chắn là nguồn lợi nhuận cao nhất;

  • Amazon Kindle: Đây là dịch vụ đọc sách điện tử của Amazon, nơi người dùng có thể mua, duyệt và tải xuống sách, tạp chí và báo, có sẵn tại Kindle Store. Amazon không kiếm được nhiều tiền từ Kindle, nhưng bằng cách thu hút lưu lượng truy cập đến gói thành viên Prime. Ngoài ra, nền tảng này cho phép các tác giả độc lập xuất bản sản phẩm và sách điện tử của họ, thu phí bản quyền từ 30 đến 70% từ các bán hàng;

  • Amazon Patents: Công ty có hơn 17.600 bằng sáng chế, nhiều trong số đó được cấp phép bởi các công ty khác. Chỉ riêng trong năm 2022, Văn phòng Sáng chế & Nhãn hiệu Hoa Kỳ đã cấp cho họ khoảng 2.051 bằng sáng chế;

  • Amazon Advertising: Nền tảng quảng cáo của Amazon cung cấp quảng cáo được tài trợ và video. Đây là một kênh tiếp thị rất hiệu quả, vì khán giả truy cập nền tảng đã có ý định mua thứ gì đó.


Mô hình Kinh doanh của Amazon theo Business Model Canvas

Mô hình kinh doanh của Amazon có thể được nhìn thấy trong Business Model Canvas dưới đây:


Phân khúc khách hàng của Amazon

Phân khúc khách hàng của Amazon có thể chia thành ba nhóm chính: người bán, người mua và nhà phát triển.

  • Người bán: Là tất cả các công ty sử dụng nền tảng thương mại điện tử của Amazon để bán sản phẩm của họ cho lượng khách hàng lớn của Amazon.

  • Nhà phát triển: Là cộng đồng tham gia với Amazon Web Services (AWS) — nền tảng điện toán đám mây của Amazon. Như trang web của chính Amazon tuyên bố, họ là khách hàng và đối tác "trong hầu hết mọi ngành công nghiệp và mọi kích thước, bao gồm các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp và tổ chức công."

  • Người mua: Là hàng triệu người trên khắp thế giới mua sản phẩm và dịch vụ qua các kênh của Amazon. Amazon theo dõi khách hàng của mình dựa trên một số đặc điểm, như sở thích, sự tham gia và thông tin cá nhân (tuổi, giới tính, không gian địa lý, ngôn ngữ, và nhiều yếu tố khác).

Giá trị cốt lõi của Amazon

Jeff Bezos xác định rằng mô hình kinh doanh của Amazon dựa trên ba giá trị cốt lõi: giá thấp, giao hàng nhanh và sự đa dạng sản phẩm. Tuy nhiên, nhìn vào ba lợi ích tiêu dùng này, chúng ta có thể nói rằng giá trị cốt lõi lớn nhất của Amazon là sự tiện lợi, vì khán giả hiểu rằng, chỉ cần có một thiết bị kết nối internet, họ có thể truy cập vào danh mục sản phẩm của nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, với giá hợp lý và dịch vụ giao hàng nhanh chóng, an toàn và đáng tin cậy.

Các kênh của Amazon

Chắc chắn, trang web của Amazon là kênh lớn nhất và quan trọng nhất của nó. Nhưng các kênh quan trọng khác cũng bao gồm ứng dụng của thương hiệu, Amazon Prime (nền tảng giải trí, truyền phát và đăng ký của nó), và chương trình liên kết của nó. Là một công ty dựa trên internet, chiến lược tiếp thị của Amazon chủ yếu là kỹ thuật số, bao gồm quảng cáo, các bài đăng tài trợ, và tiếp thị qua email. Tổng cộng, công ty đã đầu tư hơn 20 tỷ đô la vào truyền thông vào năm 2022.

Mối quan hệ khách hàng của Amazon

Tập trung của Amazon, không còn nghi ngờ gì, là có một mối quan hệ lành mạnh và lâu dài với khách hàng của mình. Vì lý do này, họ duy trì nhiều kênh liên lạc mở với người tiêu dùng của mình — như đánh giá và nhận xét trên nền tảng, điện thoại, trò chuyện trực tuyến và liên hệ qua email. Thêm vào đó, họ thường không mất nhiều ngày để phản hồi.

Các nguồn thu của Amazon

Các nguồn thu của Amazon bao gồm:

  • Bán hàng một lần

  • Hoa hồng từ bán hàng

  • Quảng cáo

  • Đăng ký (Amazon Prime)

  • Dịch vụ web (AWS)

  • Bằng sáng chế

  • Dịch vụ giao hàng

  • Thuê bao hỗ trợ và sử dụng theo lượt

Các nguồn lực chính của Amazon

Không cần phải bàn cãi, "nguồn lực chính" của Amazon là cơ sở hạ tầng công nghệ của nó, cần phải rộng lớn và rất an toàn, để giữ cho toàn bộ chuỗi hoạt động mà không bị gián đoạn hay tổn thất (vào năm 2013, Amazon đã bị gián đoạn khoảng 40 phút, dẫn đến tổn thất hơn 5 triệu đô la doanh số). Ngoài ra, các nguồn lực chính khác bao gồm không gian vật lý của công ty, như văn phòng, kho hàng, cấu trúc chuỗi cung ứng, và tự động hóa, trong số những yếu tố khác. Và tất nhiên, nguồn nhân lực là rất cần thiết cho Amazon, công ty cần đảm bảo những người chơi xuất sắc trong số các nhà thiết kế, kỹ sư, nhà phát triển của mình.

Các hoạt động chính của Amazon

Các hoạt động chính của Amazon là tất cả về phát triển, duy trì và mở rộng nền tảng khổng lồ của mình. Vì vậy, thương hiệu đầu tư vào phát triển và quản lý trang web và ứng dụng, quản lý toàn bộ chuỗi cung ứng, lưu trữ và logistics, bảo mật thông tin trên tất cả các nền tảng (bao gồm thương mại điện tử, truyền phát, điện toán đám mây, v.v.), sản xuất phim, series và các sản phẩm khác cho nền tảng video của mình, cũng như tiếp thị cho tất cả các sản phẩm và dịch vụ của mình.

Các đối tác chính của Amazon

Các đối tác chính của Amazon bao gồm:

  • Người bán: Chắc chắn là đối tác quan trọng nhất của thương hiệu, vì họ là nguồn tạo ra doanh thu đầu tiên của Amazon. Có khoảng 8 triệu người trên toàn thế giới, đảm bảo hơn một nửa doanh thu của công ty;

  • Liên kết: Những người viết blog kiếm hoa hồng cho bất kỳ giới thiệu nào dẫn đến một giao dịch. Ngoài việc giúp bán hàng, họ còn thúc đẩy lưu lượng truy cập đến nền tảng;

  • Nhà phát triển: Họ là đối tác của phân khúc AWS, hoặc như Amazon tự định nghĩa, "hàng ngàn nhà tích hợp hệ thống chuyên về dịch vụ AWS và hàng chục ngàn nhà cung cấp phần mềm độc lập (ISV) điều chỉnh công nghệ của họ để hoạt động trên AWS";

  • Người tạo nội dung: Các tác giả độc lập có thể xuất bản tác phẩm của họ thông qua Kindle Direct Publishing;

  • Công ty con: Bao gồm các công ty cung cấp không gian lưu trữ, cửa hàng và hệ thống, ngoài các thương hiệu và sản phẩm do chính Amazon phát triển, như Amazon Essentials, Amazon Elements, Kindle, Alexa, v.v.

Cấu trúc chi phí của Amazon

Cấu trúc chi phí của Amazon bao gồm cơ sở hạ tầng IT hoàn chỉnh của nó, trung tâm dịch vụ khách hàng, phát triển và bảo trì phần mềm, bảo mật thông tin, và tiếp thị, cũng như tất cả các chi phí liên quan đến duy trì không gian vật lý của nó, như trung tâm hoàn tất đơn hàng, trung tâm phân loại và trạm giao hàng.


Các đối thủ cạnh tranh của Amazon

  • Cửa hàng trực tuyến: Ước tính hiện nay có hơn 24 triệu cửa hàng trực tuyến. Đặc biệt về kiến thức và chất lượng, các cửa hàng nhỏ chuyên ngành có thể "mạnh hơn" Amazon trong lĩnh vực của họ;

  • Walmart: Mặc dù một tỷ lệ lớn doanh số bán hàng của Walmart đến từ các cửa hàng vật lý, đây là một gã khổng lồ toàn cầu khác có sự hiện diện trực tuyến đáng kể, là cửa hàng trực tuyến phổ biến thứ hai ở Hoa Kỳ;

  • Alibaba: Một nhà bán lẻ trực tuyến có trụ sở tại Trung Quốc, chuyên bán buôn trực tuyến. Nó chia thành các doanh nghiệp riêng biệt. Alibaba tập trung vào B2B, Taobao vào B2C, và Tmall vào các thương hiệu đa quốc gia;

  • Otto: Một nhà bán lẻ trực tuyến châu Âu, bán sản phẩm từ các thương hiệu khác trên nền tảng của nó. Với giao diện thân thiện, một số danh mục hàng đầu bao gồm thời trang, điện tử, đồ gia dụng và thể thao;

  • Jingdong (JD): Một thương mại điện tử khác của Trung Quốc, và là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Tmall (từ Alibaba). Nó cũng có phiên bản tiếng Anh, Joybuy.com, giao hàng đến hơn 200 quốc gia;

  • eBay: eBay là người tiên phong trong bán hàng trực tuyến C2C và đã phát triển để cung cấp bán hàng B2C. Về lượt truy cập, nó chỉ đứng sau Amazon và chiếm khoảng 20% thị phần;

  • Flipkart: Nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất ở Ấn Độ, thành lập năm 2007. Năm 2018, Walmart đã mua 77% cổ phần của Flipkart. Hiện nay, có hơn 100 triệu tài khoản đăng ký trên nền tảng này;

  • Rakuten: Công ty thương mại điện tử Nhật Bản, kiểm soát hơn 14% thị trường thương mại điện tử toàn cầu. Nó đã mua một số công ty khác trên toàn cầu để mở rộng sự hiện diện trực tuyến của mình;

  • Newegg: Nhà lãnh đạo toàn cầu trong việc bán các sản phẩm điện tử (máy tính, TV, máy ảnh, điện thoại, v.v.) - xem xét rằng điện tử là danh mục phổ biến nhất của Amazon.

  • Microsoft: Với thị phần 21% trong ngành dịch vụ đám mây, Microsoft Azure đang cạnh tranh sát nút với thị phần 34% của Amazon (Q3 năm 2022). Kể từ khi ra mắt vào năm 2010, Azure đã liên tục tăng thị phần và đã chứng minh được là một đối thủ đáng gờm trong lĩnh vực đám mây.

  • Google: Mặc dù Google vẫn duy trì một thị phần khiêm tốn so với các ông lớn khác, nhưng thị phần 11% trong ngành của họ cũng đủ để trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng gờm trong ngành.

Phân tích SWOT của Amazon

Dưới đây là phân tích SWOT chi tiết của Amazon:


Điểm mạnh của Amazon

  • Thương hiệu: Là một gã khổng lồ thương mại điện tử, Amazon có hình ảnh thương hiệu mạnh trên thị trường, đứng thứ hai trong định giá thương hiệu, chỉ sau Apple;

  • Hướng đến khách hàng: Giá cả hợp lý, gợi ý cá nhân hóa và đánh giá làm nên một cộng đồng người tiêu dùng trung thành;

  • Sáng tạo: Amazon luôn phát triển sản phẩm và dịch vụ mới trong khi cải tiến các hoạt động kinh doanh thường xuyên của mình;

  • Chi phí: Vì Amazon không duy trì cửa hàng vật lý và có ít tồn kho, nó có thể giữ cấu trúc chi phí thấp, cho phép biên lợi nhuận thấp;

  • Lựa chọn rộng lớn: Công ty sở hữu một danh mục sản phẩm rộng lớn, cho phép khách hàng mua mọi thứ trên cùng một nền tảng;

  • Đối tác: Có hơn 2 tỷ mặt hàng có sẵn từ người bán bên thứ ba. Ngoài ra, Amazon còn hợp tác với các công ty chuỗi cung ứng địa phương, để hiểu và đáp ứng nhu cầu địa phương theo từng quốc gia;

  • Logistics: Amazon sử dụng hệ thống phân phối rất hiệu quả và nổi tiếng với thời gian giao hàng ngắn và đáng tin cậy.

Điểm yếu của Amazon

  • Mô hình kinh doanh dễ bắt chước: Các doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến và Amazon đang phải đối mặt với một số đối thủ cạnh tranh mạnh;

  • Những thất bại và thất bại: Điện thoại Fire là một thất bại lớn và Kindle Fire không phát triển như mong đợi;

  • Điều kiện làm việc: Có một số báo cáo tiêu cực về cách đối xử với nhân viên, ảnh hưởng đến danh tiếng của họ;

  • Phụ thuộc vào nhà phân phối: Điều này làm cho Amazon dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều vấn đề, đặc biệt là khi tái đàm phán các điều khoản.

Cơ hội của Amazon

  • Mở rộng: Amazon có thể mở rộng hoạt động tại các quốc gia đang phát triển;

  • Cửa hàng vật lý: Thêm nhiều hoạt động cửa hàng vật lý có thể thu hút khách hàng và cạnh tranh mạnh mẽ hơn với các nhà bán lẻ lớn;

  • Mua lại: Amazon đã thực hiện một số vụ mua lại lớn, như Zappos, có thể tăng thị phần và giảm cạnh tranh.

Các mối đe dọa của Amazon

  • Quy định: Một số quy định của chính phủ có thể đe dọa phân phối của Amazon trong một số quốc gia;

  • Lao động bóc lột: Amazon đã bị chỉ trích từ Hoa Kỳ vì bị cáo buộc duy trì các quan hệ đối tác với các nguồn gắn liền với việc lạm dụng nhân quyền;

  • Tội phạm mạng: Nó có thể đe dọa đến an ninh của nền tảng và người dùng của nó;

  • Cạnh tranh: Ngoài các công ty bán lẻ lớn, Amazon cũng phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh mạnh trong dịch vụ phát trực tuyến video, như Netflix, Apple TV+, HBO Max, Hulu, Disney+, v.v.;

  • Suy thoái: Các cửa hàng trực tuyến không miễn dịch với suy thoái kinh tế, và sự không chắc chắn có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của Amazon;

  • Đánh giá giả mạo: Khách hàng dựa vào các đánh giá để quyết định mua hàng, và công ty đã xóa hàng ngàn đánh giá giả mạo khỏi nền tảng của mình.

Kết luận

Hãy suy nghĩ về điều này: Amazon không chỉ là một phần của cảnh quan kinh doanh ngày nay, mà nó còn định hình nó. Bất cứ nơi nào bạn nhìn — dù là toàn cầu hay trong không gian kỹ thuật số — dấu ấn của Amazon là không thể phủ nhận. Khả năng thích ứng nhanh chóng với những thay đổi của thị trường là ấn tượng, nhưng điều thực sự làm cho nó khác biệt là gì? Đó là mô hình kinh doanh nền tảng đa chiều của họ. Điều này không chỉ là may mắn; đó là thiên tài chiến lược. Giờ đây, nếu bạn từng tự hỏi Amazon hoạt động như thế nào, hoặc điều gì đứng sau động cơ thành công của họ, tôi có tin tốt cho bạn. Chúng tôi đã cuộn tay áo và tạo ra một hướng dẫn chi tiết về mô hình kinh doanh của Amazon.