×
Các Đối Tác Chính trong Business Model Canvas

Thành phần áp chót – Các Đối Tác Chính – đề cập đến mạng lưới các đối tác giúp vận hành Mô hình Kinh doanh. Một đối tác là khi hai thực thể kinh doanh hình thành một loại quan hệ nào đó.

Mối quan hệ này có thể tự do hơn khi mỗi bên trong liên minh có thể hình thành các đối tác mới, hoặc độc quyền, giới hạn ở một mối quan hệ đối tác duy nhất và không có quan hệ đồng thời khác.

Các mối quan hệ đối tác được phát triển vì nhiều lý do, từ việc tối ưu hóa Mô hình Kinh doanh, giảm thiểu rủi ro, hoặc thu mua tài nguyên. Chúng đã trở thành một phần cơ bản của các thành phần khác. Vì vậy, hãy để tôi cho bạn biết thêm về Các Đối Tác Chính.

Các loại Đối Tác Chính

Các loại đối tác chính

  • Liên minh chiến lược: xảy ra giữa các công ty không cạnh tranh, trong một thỏa thuận mang lại lợi ích cho cả hai bên.

  • Co-opetition: xảy ra giữa các công ty cạnh tranh. Nó giúp chia sẻ rủi ro mà cả hai đang gặp phải khi cố gắng làm điều gì đó mới mẻ trên thị trường và cũng có thể đảm bảo một số nguồn cung cấp mà cả hai cần, để kể tên một vài thứ.

  • Liên doanh: tập trung vào việc phát triển một doanh nghiệp mới, do sự ra đời của một thị trường mới hoặc tiếp cận một khu vực mới, về mặt địa lý.

  • Mối quan hệ mua bán: đây là loại quan hệ đối tác phổ biến nhất và nhằm đảm bảo nguồn cung đáng tin cậy. Một bên có được nhà cung cấp chất lượng và bên kia có được người mua xác nhận và tái diễn.

Động lực phát triển đối tác

Động lực của các đối tác chính

Mặc dù khá phổ biến, các quan hệ đối tác không hề đơn giản. Chúng liên quan đến rất nhiều đàm phán và, trên hết, là niềm tin. Tuy nhiên, có nhiều động lực khác nhau khuyến khích sự phát triển của Các Đối Tác Chính. Nói chung, chúng có thể được chia thành ba nhóm lớn:

  • Tối ưu hóa và kinh tế quy mô: Hầu như không thể có một công ty nào có đủ mọi nguồn lực và có thể tự vận hành tất cả các hoạt động mà doanh nghiệp phụ thuộc vào. Đó là lý do tại sao có các quan hệ đối tác tối ưu hóa và kinh tế quy mô: để giảm chi phí, thông qua việc thuê ngoài và chia sẻ cơ sở hạ tầng.

  • Giảm thiểu rủi ro và không chắc chắn: Trong một môi trường cạnh tranh dễ bị thay đổi, việc giảm thiểu rủi ro là rất quan trọng – và các quan hệ đối tác có thể làm được điều này. Điều này xảy ra ngay cả giữa các đối thủ cạnh tranh, những người có thể hợp tác để tạo ra một cái gì đó mới và/hoặc bảo vệ chính họ khỏi những sự không chắc chắn của thị trường. Đây là trường hợp, ví dụ, với sự phát triển của công nghệ Blu-Ray khi một liên minh chiến lược giữa một số công ty điện tử và máy tính hàng đầu thế giới được tạo ra để chia sẻ rủi ro khi đưa sự kiện này ra thị trường.

  • Mua sắm tài nguyên và hoạt động đặc thù: Đôi khi công ty – đặc biệt là một doanh nghiệp mới – cần các nguồn lực, kiến thức và/hoặc giấy phép, đòi hỏi các khoản đầu tư lớn về thời gian và/hoặc tiền bạc. Vì vậy, nó hình thành một quan hệ đối tác với một tổ chức khác đã có quy trình, thông tin hoặc cấu trúc được củng cố. Nhiều công ty mới chọn bắt đầu hoạt động bằng cách hình thành các quan hệ đối tác cung cấp cho họ quyền truy cập vào các nguồn lực hoặc quy trình mà họ chưa thể sở hữu.

Các lưu ý khi lựa chọn Đối Tác Chính

Những quan sát khi lựa chọn đối tác chính

Khi đánh giá các Đối Tác Chính khác nhau mà doanh nghiệp của bạn có thể tận dụng, hãy kiểm tra từng đối tác dựa trên các vấn đề chính sau:

  • Những đối tác nào là cần thiết cho doanh nghiệp của chúng ta?

  • Ai là nhà cung cấp chính của chúng ta?

  • Những nhà cung cấp và đối tác nào đang mua các nguồn lực chính của chúng ta?

  • Loại đối tác nào sẽ đáp ứng nhu cầu của chúng ta?

  • Chuỗi cung ứng nào mà tôi nên đặt mình vào?

Sau khi xác định được Các Đối Tác Chính mà doanh nghiệp của bạn cần, hãy xem xét các yếu tố sau để các quan hệ đối tác này được phát triển một cách bền vững và có lợi:

  • Thỏa thuận đối tác đúng và bền vững: Không quan trọng liệu Đối Tác Chính của bạn sẽ là một công ty khác hay cá nhân. Quan trọng là các thỏa thuận phải rõ ràng và mang lại lợi ích cho cả hai bên. Quan trọng là làm như vậy, chúng nên được chuẩn bị cùng với cố vấn pháp lý.

  • Kỳ vọng được xác định rõ ràng: Để đạt được loại thỏa thuận trên, cần thiết mỗi doanh nhân chia sẻ cởi mở kỳ vọng của mình về quan hệ đối tác được hình thành, nhằm tránh xung đột sau này.

  • Ảnh hưởng đến khách hàng của bạn: Mục tiêu lớn hơn khi có một Đối Tác Chính là lấp đầy một khoảng trống trong Đề Xuất Giá Trị hoặc Nguồn Lực Chính. Ngoài ra, hãy đánh giá cách mà quan hệ đối tác này sẽ được nhìn nhận bởi các Phân Đoạn Khách Hàng của bạn.

  • Lựa chọn và tạm dừng các quan hệ đối tác: Một số Đối Tác Chính có vẻ thú vị và có lợi nhuận ban đầu, nhưng cuối cùng lại không thành công. Nếu một quan hệ đối tác trở nên có hại hoặc thậm chí không liên quan, hãy chấm dứt nó càng sớm càng tốt.

Khối Các Đối Tác Chính đề cập, tóm lại, đến mạng lưới các nhà cung cấp và đối tác làm cho mô hình kinh doanh của bạn không chỉ khả thi mà còn hiệu quả. Lý do để chọn một đối tác là rất nhiều và một số trong số đó là cần thiết cho sự thành công – hoặc thất bại – của doanh nghiệp của bạn.

Bạn có thể tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực, tạo ra các dòng cung cấp và giảm rủi ro bằng cách hợp tác với đối tác, đặc biệt nếu bạn đang bắt đầu một doanh nghiệp mới hoặc thậm chí mạo hiểm vào các ứng dụng mới.

Tuy nhiên, mặc dù tổ chức của bạn có thể tạo ra nhiều quan hệ đối tác thành công với nhiều doanh nhân khác và vì nhiều lý do, điều quan trọng là nhớ rằng không phải tất cả các mối quan hệ đều tích cực cho doanh nghiệp của bạn. Vì vậy, cần phải đánh giá trước và cẩn thận trước khi ký bất kỳ thỏa thuận nào.

Và, như nó xảy ra trong hầu hết các khối trước đó, Các Đối Tác Chính có thể thay đổi trong suốt vòng đời của công ty và biến động thị trường. Luôn giữ mắt vào Mô hình Kinh doanh, xem xét và cập nhật nó bất cứ khi nào cần thiết.