×
Dòng doanh thu trong Business Model Canvas

Trong Business Model Canvas, thành phần Dòng doanh thu bao gồm số tiền mà công ty tạo ra với từng Phân đoạn khách hàng đã xác định trước đó. Nhưng điều đó không có nghĩa là “lợi nhuận” kiếm được, mà là dòng doanh thu liên quan.

Như bạn có thể đoán, trọng tâm của Mô hình kinh doanh là Khách hàng. Do đó, khối đầu tiên của mọi thứ là định nghĩa Phân đoạn khách hàng.

Từ đó, các Đề xuất giá trị phù hợp được phát triển cho từng phân đoạn, các Kênh phân phối được chọn để tiếp cận họ, ngoài các chiến lược sẽ được sử dụng cho Quan hệ khách hàng.

Bây giờ tổ chức của bạn cần tìm hiểu xem khách hàng mục tiêu của bạn sẵn sàng trả bao nhiêu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Do đó, bạn có thể xác định các Dòng doanh thu sẽ là gì cho từng phân đoạn khách hàng.

Mỗi dòng sẽ có các cơ chế định giá và chu kỳ sống của riêng nó. Mục đích sẽ là kiểm tra xem các dòng này có sinh lợi hay không. Ví dụ, không có lý do gì để phát triển một sản phẩm mới có thiết kế và sản xuất sẽ tốn kém hơn số tiền mà công chúng sẵn sàng trả.

Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu cách đánh giá xem một sản phẩm hoặc dịch vụ có xứng đáng với sự chú ý của thương hiệu của bạn hay không.

Làm thế nào để chọn Dòng doanh thu của bạn

Cách chọn nguồn doanh thu của bạn

Cách tốt nhất để hiểu dòng doanh thu trong doanh nghiệp của bạn là thực hiện nó thông qua các dự báo. Nhưng đây là một bài tập phải được thực hiện trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp bạn.

Đó là vì, khi thị trường và ngành công nghiệp phát triển, các dòng doanh thu của bạn có thể thay đổi. Lưu ý những yếu tố quan trọng nhất cần xem xét khi quyết định dòng doanh thu mà tổ chức của bạn sẽ tuân theo:

  • Chọn dòng thực tế nhất: trước tiên, hãy chọn nguồn phù hợp nhất cho công ty của bạn, vì quyết định của bạn sẽ liên quan chặt chẽ đến hướng nỗ lực sản xuất của bạn.

  • Mở rộng giá trị của bạn: dòng doanh thu của bạn cũng nên tăng giá trị của tổ chức của bạn. Đó là, làm nổi bật những gì phân biệt thương hiệu của bạn và những gì là duy nhất so với những người khác.

  • Thu hút nhà đầu tư phù hợp: dòng doanh thu của bạn cũng sẽ xác định hồ sơ của các nhà đầu tư sẽ quan tâm đến doanh nghiệp của bạn. Vì vậy, hãy nhìn vào xu hướng thị trường để thu hút các nhà đầu tư dài hạn phù hợp với doanh nghiệp của bạn, không chỉ là những người cơ hội ngắn hạn muốn kiếm tiền nhanh chóng.

  • Linh hoạt: điều này không có nghĩa là bạn cần thay đổi toàn bộ cấu trúc kinh doanh của mình. Nhưng bạn cần liên tục kiểm tra xem dòng doanh thu đã chọn của bạn có hoạt động hay không và điều chỉnh nếu cần.

Các cách khác nhau để tạo Dòng doanh thu

Những cách khác nhau để tạo ra các luồng doanh thu

Một mô hình kinh doanh bao gồm hai loại dòng doanh thu: giao dịch thanh toán một lần và thu nhập định kỳ từ các khoản thanh toán lặp lại hoặc hỗ trợ sau bán hàng. Một số tùy chọn để tạo Dòng doanh thu bao gồm:

  • Bán tài sản: đây là nguồn thu nhập phổ biến nhất, kết quả của việc bán một sản phẩm vật lý, thuộc về khách hàng.

  • Phí sử dụng: dòng doanh thu này xem xét tần suất sử dụng một dịch vụ cụ thể. Việc sử dụng càng cao, số tiền khách hàng phải trả càng lớn. Đây là những gì xảy ra với phút gọi của công ty điện thoại hoặc phí của khách sạn, chẳng hạn.

  • Phí đăng ký: dòng doanh thu này tương ứng với việc bán quyền truy cập liên tục vào một dịch vụ cụ thể. Đây là mô hình thanh toán hàng tháng của phòng tập thể dục hoặc giấy phép truy cập vào trang web tin tức, chẳng hạn.

  • Cho mượn, cho thuê hoặc cho thuê: với dòng doanh thu này, khách hàng có quyền truy cập tạm thời vào một tài nguyên cụ thể, trong một khoảng thời gian nhất định.

  • Cấp phép: khách hàng được phép sử dụng tài sản trí tuệ được bảo vệ, nhằm mục đích kiếm lời bằng cách trả một khoản phí. Điều này khá phổ biến trong các lĩnh vực truyền thông và công nghệ.

  • Phí môi giới: dòng doanh thu này cung cấp một tỷ lệ phần trăm của giá trị dịch vụ được thực hiện, thông qua trung gian giữa các bên. Đây là trường hợp của các nhà môi giới bảo hiểm hoặc nhà môi giới bất động sản, cũng như các nhà điều hành thẻ tín dụng, những người nhận hoa hồng từ các giao dịch họ trung gian.

  • Quảng cáo: như tên gọi, dòng doanh thu liên quan đến việc quảng cáo một thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. Rất phổ biến trong truyền thông, sự kiện và trong phần mềm và ứng dụng.

Cơ chế định giá

Cơ chế định giá cho các luồng doanh thu

Mỗi Dòng doanh thu có thể có các cơ chế định giá khác nhau. Đó là một công cụ nhằm kết hợp người mua và người bán. Cơ chế được chọn sẽ có tác động trực tiếp đến thu nhập được tạo ra bởi Dòng doanh thu được sử dụng. Có hai loại cơ chế định giá, giá cố định và giá động:

  • Trong hệ thống giá cố định, giá cả vẫn đồng nhất vì giá trị nguyên liệu thô và các quy trình thay đổi rất ít:

    • Giá niêm yết: là giá được nhà sản xuất sản phẩm hoặc nhà cung cấp dịch vụ báo cáo.

    • Phụ thuộc vào đặc điểm sản phẩm: giá cả phụ thuộc vào số lượng hoặc chất lượng của các đề xuất giá trị được trình bày.

    • Phụ thuộc vào phân đoạn khách hàng: giá cả xem xét đặc điểm của từng phân đoạn khách hàng.

    • Phụ thuộc vào khối lượng: giá cả thay đổi theo khối lượng mua. Khối lượng mua càng cao, giá đơn vị càng thấp.

  • Trong hệ thống giá động, giá cả thay đổi theo điều kiện thị trường:

    • Thương lượng: giá được thương lượng giữa các bên và kết quả phụ thuộc rất nhiều vào ai có sức mạnh thương lượng nhiều hơn (hoặc khả năng làm vậy).

    • Quản lý năng suất: giá phụ thuộc vào hàng tồn kho và thời điểm mua. Sản phẩm hoặc dịch vụ có thời gian hoặc tài nguyên cạn kiệt.

    • Thị trường thời gian thực: được biết đến như các quy luật cung và cầu. Giá cả dao động dựa trên số lượng khách hàng muốn mua và bao nhiêu sản phẩm có sẵn để bán.

    • Đấu giá: giá cuối cùng phụ thuộc vào sự đánh giá của khách hàng đối với sản phẩm. Thông thường bao gồm đấu giá ban đầu và cạnh tranh giữa các người mua.

Để xây dựng khối Dòng doanh thu, công ty cần tự hỏi lợi ích nào khuyến khích khách hàng trả nhiều hơn, với mức giá nào họ đang mua các lợi ích tương tự hiện nay, phương thức thanh toán họ ưa thích, và cũng như tỷ lệ doanh thu tổng của tổ chức mà mỗi dòng đại diện.

Sau khi xác định các Dòng doanh thu, công ty sẽ có thể xác định các Nguồn lực chính cho doanh nghiệp của mình, từ đó tiếp tục phát triển Business Model Canvas của mình.