×
Các Hoạt Động Chính trong Business Model Canvas

Nếu thành phần ngay trước của Business Model Canvas là Nguồn Lực Chính, cung cấp các đầu vào quan trọng nhất để đưa doanh nghiệp của bạn vào hoạt động, thì Các Hoạt Động Chính bao gồm các hành động cần thiết để một doanh nghiệp hoạt động.

Cơ bản, đây là những nhiệm vụ thiết yếu mà công ty phải thực hiện để đạt được mục tiêu kinh doanh của mình, tức là để đáp ứng Đề Xuất Giá Trị, đạt được Phân Đoạn Khách Hàng, duy trì Mối Quan Hệ Khách Hàng và cuối cùng tạo ra Các Dòng Doanh Thu.

Các Hoạt Động Chính thay đổi theo Mô Hình Kinh Doanh của tổ chức. Một công ty hướng đến sản phẩm, chẳng hạn, bao gồm nghiên cứu trong các hoạt động chính. Một công ty có thu nhập dựa trên hợp đồng với bên thứ ba phải ưu tiên quản lý kênh.

Nhưng làm thế nào để định nghĩa Các Hoạt Động Chính của Business Model Canvas của bạn một cách chức năng và thành công?

Các Loại Hoạt Động Chính

Key Activities

  • Sản Xuất: bao gồm tất cả các hành động liên quan đến phát triển, sản xuất và giao hàng sản phẩm. Thường liên quan đến số lượng lớn sản phẩm. Đây là hoạt động chủ yếu trong các Mô Hình Kinh Doanh tập trung vào sản xuất.

  • Giải Quyết Vấn Đề: là hoạt động cốt lõi của các tổ chức tìm kiếm các giải pháp độc đáo cho các vấn đề cụ thể. Bệnh viện, tư vấn và hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ là những ví dụ điển hình. Đây là những doanh nghiệp liên quan nhiều đến quản lý kiến thức, cũng như tập trung vào học hỏi và đào tạo liên tục.

  • Nền Tảng/Mạng Lưới: Mạng lưới, nền tảng kết hợp, phần mềm và thương hiệu có thể hoạt động như các nền tảng. Công ty phát triển nền tảng và làm việc liên tục để giữ nó hoạt động, thông qua quản lý và quảng bá nền tảng, ngoài việc cung cấp dịch vụ theo đó.

Các Hoạt Động Chính Điển Hình

Các hoạt động chính tiêu biểu

Trọng tâm của khối Các Hoạt Động Chính là, cuối cùng, kết nối Đề Xuất Giá Trị với nhu cầu của Phân Đoạn Khách Hàng.

Dưới đây là một số hoạt động chính điển hình được thực hiện bởi hầu hết các tổ chức:

Nghiên Cứu và Phát Triển

Hợp tác với tất cả các khu vực khác của công ty, từ sản xuất đến bán hàng, thông qua tiếp thị. Trong số các chức năng điển hình của nó là:

  • Nghiên cứu sản phẩm mới: Trước khi một sản phẩm đi vào dây chuyền sản xuất, nó phải qua bộ phận nghiên cứu và phát triển, sẽ đánh giá thiết kế, chi phí và thời gian sản xuất.

  • Phát triển sản phẩm mới: giai đoạn nghiên cứu đầu tiên dẫn đến phát triển sản phẩm mới, theo kết quả đạt được trong đánh giá ban đầu.

  • Cập nhật sản phẩm hiện có: Ngoài sản phẩm mới, cũng quan trọng để xem xét các sản phẩm hiện có và cách chúng phù hợp với nhu cầu thị trường. Nhu cầu mới từ công chúng hoặc thay đổi trong phạm vi công nghiệp có thể đòi hỏi phải cập nhật sản phẩm hiện tại. Ngoài ra, lỗi cũng có thể xuất hiện cần phải được giải quyết.

  • Kiểm tra chất lượng: Bộ phận R&D cũng chịu trách nhiệm kiểm tra và kiểm tra chất lượng để đảm bảo sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn do công ty đặt ra.

  • Đổi mới: Cuối cùng, bộ phận cũng chịu trách nhiệm quan sát và hiểu các đổi mới và xu hướng trên thị trường, để đảm bảo rằng công ty và sản phẩm tuân thủ các kịch bản.

Sản Xuất

Đây là một trong những lĩnh vực toàn diện nhất và do đó bao gồm một số hoạt động điển hình có thể trở thành Các Hoạt Động Chính. Chẳng hạn như:

  • Lựa chọn và thiết kế sản phẩm: để bắt đầu, bạn cần chọn một sản phẩm để tiếp thị, cũng như thiết kế của nó. Kết hợp này là một phần của Đề Xuất Giá Trị của công ty và có thể chịu trách nhiệm cho sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp.

  • Lựa chọn quy trình sản xuất: Khi sản phẩm đã được quyết định, cần phải chọn quy trình sản xuất mà tổ chức sẽ sử dụng, bao gồm công nghệ phù hợp, máy móc và hệ thống.

  • Công suất sản xuất chính xác: tổ chức cần nhận thức được nhu cầu dự kiến ​​của sản phẩm để xác định công suất sản xuất phù hợp. Cả thiếu và thừa sản phẩm đều có thể gây ra vấn đề. Phân tích hòa vốn là công cụ phổ biến nhất trong số các nhà quản lý sản xuất để dự đoán công suất.

  • Lập kế hoạch sản xuất: mục tiêu ở đây là tạo ra một dòng chảy lành mạnh, bền vững và kinh tế. Bao gồm một lịch trình, với một lịch cụ thể của các hoạt động, trong giờ đã được thiết lập trước.

  • Kiểm soát sản xuất: chịu trách nhiệm giám sát và kiểm soát tất cả các quy trình sản xuất, điều chỉnh các sai lệch để đảm bảo sản xuất đã lên kế hoạch.

  • Kiểm soát chất lượng và chi phí: liên quan đến việc liên tục cải thiện sản phẩm trong khi cố gắng giảm chi phí, để đạt được giá cạnh tranh trên thị trường.

  • Kiểm soát hàng tồn kho: kiểm soát hàng tồn kho là rất quan trọng trong một doanh nghiệp hướng đến sản xuất. Trọng tâm là tránh cả việc tồn kho quá mức, dẫn đến lãng phí nguyên vật liệu, cũng như thiếu hàng, có thể làm chậm quá trình sản xuất và dẫn đến giao hàng chậm trễ.

  • Bảo trì và thay thế máy móc: bao gồm tất cả những gì liên quan đến việc giữ cho thiết bị và máy móc hoạt động trong điều kiện hoàn hảo để không có sự gián đoạn trong chuỗi sản xuất.

Tiếp Thị

Đây là bộ phận chịu trách nhiệm về sự tăng trưởng và các đề xuất giá trị của công ty. Trong số các chức năng của nó, có thể trở thành Các Hoạt Động Chính, là:

  • Chiến lược: bao gồm thiết kế và triển khai các chiến lược tiếp thị dựa trên các mục tiêu và sứ mệnh của tổ chức.

  • Nghiên cứu thị trường: nhằm hiểu rõ về thị trường cũng như điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm, quan sát đối tượng mục tiêu và đối thủ tiềm năng.

  • Phát triển sản phẩm: tại đây, tiếp thị làm việc cùng với nhóm phát triển. Trong trường hợp này, có sự nhận diện các khoảng trống trên thị trường có thể được lấp đầy bằng việc tạo ra một sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu này.

  • Truyền thông: bao gồm tất cả các thông tin về sản phẩm trên thị trường, bao gồm thông cáo báo chí, quảng cáo, email, v.v.

  • Hỗ trợ bán hàng: đây là khi tiếp thị làm việc chặt chẽ với nhóm bán hàng, cung cấp khách hàng tiềm năng và tài liệu quảng cáo.

  • Sự kiện: bao gồm tổ chức và thực hiện các sự kiện, chẳng hạn như hội thảo, ra mắt sản phẩm, triển lãm, v.v., nơi khách hàng chính và/hoặc tiềm năng được mời.

Bán Hàng và Dịch Vụ Khách Hàng

Bán hàng và dịch vụ đóng vai trò then chốt trong trải nghiệm khách hàng. Họ là người chính chịu trách nhiệm cho lòng trung thành của khách hàng, người sẽ trở thành người bảo vệ và lan truyền thương hiệu của bạn.

Ngoài việc là đội ngũ "mặt trước" của công ty, họ cũng là người giải quyết các khiếu nại của khách hàng và có quyền lực và công cụ để giải quyết tình huống và tìm kiếm sự hài lòng của khách hàng.

Ngoài ra, họ có thể thực hiện một số nhiệm vụ hành chính như đăng ký và kiểm soát tài khoản khách hàng, bao gồm mới và cũ.

Để xác định Các Hoạt Động Chính của doanh nghiệp bạn, quan trọng là bạn cần xem xét các thành phần liên quan, có thể chỉ ra các hoạt động nào là cần thiết để cung cấp các đề xuất giá trị, duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng, tận dụng phân phối và tạo ra các dòng doanh thu.

Và tất nhiên, đây là một khối cần được xem xét liên tục, vì khi doanh nghiệp phát triển, có thể cần phải bao gồm các hành động khác trong Các Hoạt Động Chính.