×
Phát Triển Đề Xuất Giá Trị Trong Business Model Canvas

Phát triển Đề Xuất Giá Trị của bạn nên luôn là bước thứ hai trong việc thiết kế Mô Hình Kinh Doanh. Khối này đến sau Phân Khúc Khách Hàng, chính xác là vì nó phụ thuộc vào việc định nghĩa một hoặc nhiều nhóm khách hàng để có ý nghĩa. Điều này là vì Đề Xuất Giá Trị liên quan đến các sản phẩm và dịch vụ tạo ra giá trị cho khách hàng của bạn.

Giá trị này có thể là định lượng, như giá của sản phẩm hoặc sự nhanh chóng của dịch vụ, cũng như định tính, như thiết kế sáng tạo hoặc trải nghiệm đáng nhớ, chẳng hạn. Đề Xuất Giá Trị sẽ là yếu tố chủ chốt để khách hàng chọn một công ty hoặc thương hiệu này thay vì một thương hiệu khác. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu thêm về nó để đảm bảo rằng người tiêu dùng sẽ chọn bạn.

Đề xuất giá trị là gì?

Đề xuất giá trị là gì

Đề Xuất Giá Trị, đơn giản là sự kết hợp độc đáo của các sản phẩm và dịch vụ mang lại giá trị cho khách hàng. Nói cách khác, nó là một giải pháp thỏa mãn cho một vấn đề của người tiêu dùng. Vấn đề này có thể là một nhu cầu khách hàng cụ thể cần được đáp ứng ngay lập tức hoặc định kỳ, nhưng cũng có thể là một nhu cầu mới mà khách hàng chưa từng biết đến. Vì vậy, đề xuất giá trị trở thành lý do thúc đẩy một người mua một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể, chọn một tên trong số tất cả các đối thủ cạnh tranh.

Cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ có thể có một hoặc nhiều đề xuất giá trị. Mỗi đề xuất bao gồm một tập hợp các lợi ích được phát triển cho các phân khúc khách hàng đã được xác định trước. Một số đề xuất giá trị liên quan đến một đề xuất sáng tạo, khác biệt so với những gì đã tồn tại trên thị trường. Những đề xuất khác tương tự với các đề xuất hiện có, nhưng có các thuộc tính mới và/hoặc thêm vào. Những đặc điểm nào, sau đó, cần được xem xét để phát triển một đề xuất giá trị độc đáo có khả năng thu hút khách hàng của bạn?

Các yếu tố tạo ra giá trị

Các yếu tố để tạo ra giá trị
  • Sự mới mẻ: Một số đề xuất giá trị dựa trên yếu tố đổi mới hoặc mới lạ. Đây là một yếu tố khá phổ biến trong lĩnh vực điện tử và công nghệ, chủ yếu. Chúng thường là các đề xuất thỏa mãn một nhu cầu mà khách hàng chưa từng biết đến, vì không có sản phẩm tương tự hoặc có cùng thuộc tính trên thị trường.

  • Hiệu suất: Đây là yếu tố được sử dụng trong việc nâng cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ. Đây là cách để tạo ra giá trị mới cho một sản phẩm truyền thống, cải thiện các đặc điểm và/hoặc hiệu suất tổng thể của nó. Đây là điều xảy ra với các điện thoại thông minh nhanh hơn và có nhiều đặc điểm hơn.

  • Cá nhân hóa: Ngày càng nhiều hơn, các khái niệm về tùy biến, tự biểu hiện và cá nhân hóa đã có chỗ đứng trong tiếp thị. Đó là vì khách hàng đang tìm kiếm cách để thể hiện cá nhân mình thông qua các sản phẩm mua. Đây là cách để truyền tải các giá trị và sở thích của họ. Bằng cách này, sự phù hợp của sản phẩm dịch vụ với các nhu cầu cụ thể và riêng biệt của mỗi phân khúc khách hàng đã tạo ra giá trị cho người tiêu dùng. Mặc dù điều này có nghĩa là sản phẩm có giá cao hơn, nhiều người tiêu dùng chấp nhận trả nhiều hơn để có “thương hiệu cá nhân” của họ trong việc mua hàng.

  • Trạng thái: Nhiều khách hàng thể hiện lòng trung thành với một thương hiệu cụ thể. Điều này có thể do thiết kế hoặc chất lượng vượt trội của sản phẩm, nhưng cũng là trường hợp của lựa chọn cho trạng thái mà thương hiệu mang lại cho chủ sở hữu. Đây là cách để khách hàng cảm thấy vượt trội, kiểm soát, nổi bật từ đám đông các thương hiệu “bình thường”. Đây là yếu tố được sử dụng rộng rãi bởi ngành công nghiệp điện tử và thời trang.

  • Giá: Một trong những yếu tố được sử dụng nhiều nhất cho đề xuất giá trị là giá. Đủ được áp dụng bởi những người mới tham gia thị trường, đại diện cho việc cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ rẻ hơn so với các sản phẩm hiện có. Đây là cách thường thỏa mãn phân khúc khách hàng quan tâm đến yếu tố này. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải điều chỉnh toàn bộ mô hình kinh doanh của bạn theo đề xuất này để không làm cho nó không khả thi.

  • Giảm chi phí: Một cách khác để tạo ra giá trị là giảm chi phí cho khách hàng. Nó dựa trên việc cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn bằng cách giảm chi phí của họ. Đây cũng là một lập luận mạnh mẽ từ ngành công nghệ, đặc biệt là các ứng dụng và phần mềm cung cấp các phiên bản đơn giản hóa hoặc có thể bán theo module, chẳng hạn. Bằng cách này, khách hàng không cần đầu tư vào các hệ thống đắt tiền, với các thuộc tính sẽ không bao giờ được sử dụng.

  • Giảm rủi ro: Yếu tố này liên quan đến phân khúc khách hàng tìm kiếm sự yên tâm với việc mua của họ. Rủi ro càng thấp, giá trị tạo ra càng cao. Mục tiêu ở đây là làm cho người tiêu dùng cảm thấy an toàn với giải pháp mà họ đã mua. Đây là yếu tố được chọn, chẳng hạn, bởi khách hàng quyết định mua một sản phẩm với bảo hành mở rộng. Trong tâm trí người mua, rủi ro giảm vì bảo hành giảm cơ hội gặp sự cố và chi phí sửa chữa.

  • Tiếp cận: Trọng tâm ở đây là làm cho sản phẩm và dịch vụ dễ tiếp cận hơn đối với các phân khúc khách hàng mới. Nó xuất phát từ các mô hình kinh doanh, phát triển công nghệ mới hoặc tổng hợp của cả hai.

  • Thuận tiện / Dễ sử dụng: Trong trường hợp này, đề xuất giá trị liên quan đến việc làm nổi bật sự dễ sử dụng, tức là làm cho sản phẩm trở nên thuận tiện và/hoặc trực quan hơn. Đây là tiêu chí của các sản phẩm như Netflix và Spotify, chẳng hạn, đã biến đổi ngành công nghiệp giải trí.

Thiết kế một đề xuất giá trị

Thiết kế một đề xuất giá trị

Khi thiết kế đề xuất giá trị, chúng ta cần xem xét sự tiến hóa của công nghệ, kinh doanh và thậm chí các vấn đề và sở thích của công chúng tiêu thụ của chúng ta. Tóm lại, chúng ta cần xem xét liệu sản phẩm hoặc dịch vụ mà chúng ta muốn cung cấp có liên quan trên thị trường hay không, đặc biệt là đối với các phân khúc khách hàng đã được xác định trước. Đề xuất giá trị nên được thiết kế, do đó, bằng cách phân tích các phân khúc khách hàng, với những nỗi đau và nhu cầu của họ, cũng như sở thích và quan tâm của họ. Một đề xuất hiệu quả kết hợp hồ sơ khách hàng với các yếu tố giá trị bổ sung.